Quảng bá du lịch Đồng Nai bằng 'app'

Trong thời gian qua, Đồng Nai luôn chủ động trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tìm hiểu các giải pháp du lịch thông minh trong buổi lễ ra mắt ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tìm hiểu các giải pháp du lịch thông minh trong buổi lễ ra mắt ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân

Nổi bật nhất là tạo ứng dụng hướng dẫn và quảng bá du lịch (application, tên gọi phổ biến là “app”) trên điện thoại thông minh (smart phone) tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước tìm hiểu thật nhiều về các dữ liệu, thông tin liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh.

* Xây dựng giao diện thân thiện với du khách

Theo nhiều chuyên gia về du lịch, Đồng Nai có nhiều điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc quảng bá, truyền thông cho các giá trị thương hiệu về du lịch vẫn cần xây dựng một kế hoạch phù hợp.

Gần đây, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã phối hợp với Tập đoàn Bưu chính - viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng và phát triển bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giới thiệu du lịch sinh thái qua điện thoại thông minh, cổng thông tin du lịch và hệ thống quản lý lưu trú trong tỉnh.

Đây là ứng dụng cung cấp cho du khách các thông tin về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đồng Nai với gần 20 điểm du lịch đang khai thác và hơn 125 cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi, mua sắm, dịch vụ đi lại... 

Trang thông tin được tích hợp các tính năng như: đặt phòng, gợi ý hành trình du lịch, bản đồ thông minh bằng song ngữ Việt - Anh... Ngoài ra, đây cũng là một kênh thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương, khảo sát nhu cầu thị trường để có những định hướng phát triển ngành du lịch. 

TS.Nguyễn Đức Trí, Viện trưởng Viện Du lịch (Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh) cho biết, theo thống kê của Google, khoảng 40% du khách hoạch định chuyến đi từ các thiết bị di động. Xu hướng du khách chủ động tìm kiếm thông tin liên quan qua các chuyến đi ngày càng nhiều thay vì dựa trên thông tin tour của các công ty tiếp thị như trước đây. Do đó, việc Đồng Nai phát triển các kênh thông tin, quảng bá du lịch thông qua các ứng dụng công nghệ, các app thông tin là cần thiết.

“App” thông tin du lịch cần chú trọng hơn nữa việc cụ thể hóa các thông tin về lịch trình, vé tàu xe, các địa điểm ăn uống, lưu trú, trung tâm mua sắm. Trong đó, cung cấp thông tin, xây dựng hình ảnh vào các khu vực du lịch đặc trưng của tỉnh như: danh thắng núi Chứa Chan, hồ Trị An, Vườn quốc gia Cát Tiên... Đặc biệt, cần lưu ý tới việc trao đổi thông tin qua các diễn đàn du lịch bởi du khách đang chuyển sang xu hướng “review” (đánh giá), cập nhật thông tin du lịch lẫn nhau thông qua các kênh bình luận, đánh giá để lựa chọn điểm đến...” - TS.Nguyễn Đức Trí nhận định.

ThS.Lý Tất Vinh, giảng viên Trường đại học văn hóa TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, việc quảng bá du lịch thông qua các app thông tin, website về du lịch cần lưu ý tới mức độ thân thiện, tương tác đối với người dùng. Trong đó, cần vận dụng phương thức quảng bá và quảng cáo trực tuyến trên các mạng xã hội như: YouTube, Facebook hoặc trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Cốc Cốc... nhằm gia tăng thường xuyên sự hiện diện của các sản phẩm du lịch, tour du lịch tại Đồng Nai trên các thiết bị điện tử, hiện đang được sử dụng khá phổ biến nhất là đối với các du khách trẻ tuổi, du khách quốc tế vốn rất thông thạo khi sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các sản phẩm du lịch trước khi khởi hành...

* Kết nối các diễn đàn du lịch

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cho rằng, thương hiệu du lịch không chỉ là những yếu tố hữu hình như khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web mà còn bao gồm các yếu tố như: thông tin quảng cáo, marketing thông qua các kênh truyền thông, nhất là các kênh thông tin qua mạng xã hội, website, ứng dụng điện thoại...

Ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tre Xanh Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) cho rằng, lượng phản hồi tốt từ du khách thông qua các trang diễn đàn, website du lịch có nhiều người truy cập như: TripAdvisor.com, Booking.com, Agoda.com... là một trong những yếu tố ngày càng quan trọng quyết định xem du khách có trở lại với địa điểm du lịch hay không. Từ đó, các công ty, địa điểm du lịch sẽ có những điều chỉnh phù hợp về chất lượng phục vụ, loại hình dịch vụ để thu hút du khách.

Hiện nay, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hầu hết đều có những website riêng để giới thiệu về khu du lịch của mình. Ngoài ra, các khu, điểm du lịch tận dụng khá tốt các trang mạng xã hội để quảng bá như: Zalo, Facebook, Instagram... Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả của các kênh thông tin này cần có sự kết nối với nhau, cũng như liên kết với các kênh quảng bá, ứng dụng công nghệ du lịch của địa phương.

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt - chủ dự án Bà Đất Homestay (huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ, hiện nay công ty vẫn sử dụng phương thức truyền thông chủ yếu thông qua mạng xã hội, nhất là trang Facebook, Instagram... Đây là những kênh quảng bá có nhiều tiềm năng, cần có sự liên kết để tăng cường tính tương tác, thu hút phản hồi tốt từ phía du khách.

Chuyên mục Quảng bá

Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 1)

31/12/2020 16:31:23
Vùng Đông Nam Bộ có 5 tỉnh và một thành phố: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo số liệu năm 2011, tổng dân số của vùng Đông Nam Bộ là 14.890.800 người trên một diện tích 23.597,9 km², mật độ dân số là 631 người/km². Riêng 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đã được Tổng cục Thống kê đã xếp vào vùng Trung Bộ. Đây là khu vực kinh tế phát triển nhất cả nước, đóng góp hơn 2/3 thu ngân sách hàng năm, có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%.

Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần thứ IX - năm 2019

31/12/2020 16:08:18
Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực của nhân dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, ẩm thực giới thiệu các món ăn và quảng bá thương hiệu của mình; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Ẩm thực Đồng Nai lần IX năm 2019 từ ngày 05/12 – 09/12/2019 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Đồng Nai (Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai).

Tiềm năng phát triển du lịch TP. Biên Hòa

31/12/2020 15:11:51
Thành phố Biên Hòa (Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng. Về thiên nhiên, Biên Hòa có rừng, sông Đồng Nai, Cù lao Ba Xê, danh thắng núi Bửu Long, Du lịch Vườn Xoài… Về tài nguyên du lịch nhân văn, Biên Hòa có nhiều di tích văn hóa, lịch sử như đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Chùa Ông, chùa Đại Giác, Văn Miếu Trấn Biên, Bảo tàng Đồng Nai, Đình An Hòa, Thành cổ Biên Hòa… và nhiều làng nghề, lễ hội truyền thống đặc sắc.

Khai thác ẩm thực - thế mạnh để phát triển du lịch

31/12/2020 14:49:56
Văn hóa, trong đó có ẩm thực, có thể giúp cho du lịch phát triển rất nhiều và ở nhiều nước trên thế giới, nền ẩm thực luôn được coi trọng. Với khách du lịch, khi đặt chân đến, điều họ quan tâm là tất cả những cái hay, cái lạ của địa phương phải làm sao giúp họ thỏa mãn cả bốn giác quan: mắt được nhìn thấy cảnh đẹp, tai nghe những giai điệu tuyệt vời, miệng nếm các món ngon, vật lạ, mũi ngửi hương vị thơm nồng. Vì vậy, văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ là một lợi thế phát triển du lịch nếu được khai thác tốt.

Cảm nhận về chuyến đi về nguồn của đoàn cựu chiến binh ngành văn hóa Đồng Nai

31/12/2020 14:47:29
Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập quân đội Nhân Dân Việt Nam 22/ 12/ 1944 – 22/ 12/ 2010, chúng tôi – những Đoàn viên thanh niên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cựu chiến binh ngành Văn Hóa tỉnh Đồng Nai tổ chức chuyến “Hành trình về nguồn” tại Đồng Tháp để viếng thăm lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - người đã sinh thành ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới Chủ tịch Hồ Chí Minh; và thăm Khu di tích cách mạng Xẻo Quýt - nơi mà quân dân miền Nam đã dũng cảm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Du lịch Đồng Nai – TP. HCM liên kết cùng phát triển

31/12/2020 14:43:16
Cùng nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam và là láng giềng của nhau, TPHCM và Đồng Nai không chỉ có thế mạnh trong phát triển công nghiệp, 2 địa phương còn có lợi thế trong hợp tác phát triển du lịch. Hợp tác khai thác dịch vụ du lịch ngắn ngày là một trong những mục tiêu hàng đầu mà ngành du lịch 2 địa phương đang triển khai.

Du lịch Đồng Nai đang từng bước chuyển mình

31/12/2020 14:37:50
Lợi thế du lịch Đồng Nai là một tỉnh miền Đông Nam bộ, cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, là một trong số các địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất cao, có vị trí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. Đồng thời, thiên nhiên đã ban tặng cho Đồng Nai nguồn tài nguyên du lịch và nhân văn phong phú, đa dạng, một tiềm năng lớn để phát triển. Đây cũng là cơ hội và đặt ra nhiều thách thức lớn cho du lịch Đồng Nai.