Lễ hội đâm trâu của người Mạ – Đồng Nai

Dân tộc Mạ là một trong bốn cư dân bản địa của vùng đất Đồng Nai. Trong năm, người Mạ có nhiều lễ cúng. Lễ cúng thần Lúa là lễ lớn nhất trong năm với hình thức hiến sinh bằng việc đâm trâu.

Lễ hội đâm trâu của người Mạ - Đồng Nai

Lễ hội đâm trâu của người Mạ – Đồng Nai

Lễ hội này còn gọi là lễ Đâm trâu, vì có tục đâm trâu để thực hiện nghi thức đầu tiên của buổi cúng và chia thịt trâu cho cộng đồng cùng ăn. Thời gian cúng thường được tổ chức vào tháng hai đến tháng ba âm lịch, khi mùa màng thu hoạch xong. Người Mạ dựng khoảng ba cây nêu trước khoảng sân theo hình tam giác. Cây nêu lớn dùng để cột trâu, các cây nêu nhỏ cột dê hoặc heo hoặc bò. Trước đây, lễ thường kéo dài nhiều ngày, nhiều đêm nhưng ngày nay rất ít được tổ chức.

Lễ đâm trâu thường được tiến hành vào buổi xế chiều. Cộng đồng người Mạ khi tổ chức thường mời các buôn làng khác đến dự. Nghi thức tiếp đón bằng cách già làng đem rượu trong ống tre (cây tre được trang trí sặc sỡ, gắn thêm nhiều hình vẽ về lồng chim, đầu trâu, cùng uống rượu và cúng) ra ngoài cổng mời khách. Đoàn khách vừa đi đến vừa đánh cồng chiêng. Khi mời rượu xong, già làng đọc lời cúng trong bàn thờ và làm nghi thức tẩy uế để đâm trâu.

Lễ hội đâm trâu của người Mạ - Đồng Nai

Lễ hội đâm trâu của người Mạ – Đồng Nai

Những người có uy tín trong cộng đồng, khoảng ba người được chọn để đâm trâu. Trong khi đoàn người đi xung quanh các cây nêu hát múa thì những người đâm trâu lựa thế dồn trâu vào để đâm cho trâu nhanh chết. Khi đâm trâu, bò và heo (hoặc dê) xong họ xẻ thịt ngay và nướng trên đống lửa được đốt sẵn, rồi chia cho cộng đồng tham gia ăn, uống rượu cần.

Trong buổi lễ, các thanh niên nam nữ Mạ vui múa, nhảy hát, người già thì tập trung uống rượu cần và hát kể cho nhau nghe về cộng đồng của mình. Cồng chiêng được đánh cho tới thâu đêm suốt sáng. So với trước đây, lễ Đâm trâu của người Mạ ngày nay có nhiều sự giản lược nhưng khi được tổ chức, những nghi thức, lễ vật, tiến trình đúng nghĩa của lễ hội vẫn được bảo lưu.

Chuyên mục Danh sách lễ hội

Lễ hội dâng bông – dâng y Kathina

30/12/2020 16:08:09
Từ ngày 15/9 đến 15/10 âm lịch hàng năm, đồng bào phật tử Khmer lại nô nức tổ chức lễ dâng y Kathina và dâng bông đến các tỳ khưu tăng đang tu tại các chùa chùa Khmer. Năm nay, chùa Monivongsa Bophanram (phường 1, Tp. Cà Mau) tổ chức vào ngày 17-18/10/2017 (nhằm ngày 27-28/8 năm Đinh Dậu). Lễ dâng y Kathina của Phật tử người Khmer sẽ gieo nhiều phúc đức và việc người nhận là các nhà sư, sẽ viên mãn trong quá trình tu hành. Các Phật tử ngoài dâng y (áo cà sa), là thứ quan trọng nhất trong đại lễ để tưởng nhớ về nghi thức do Phật chế, còn dâng lên chư tăng các phẩm vật khác như đồ dùng hàng ngày, thuốc men, thực phẩm...

Dạ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Đồng Nai

30/12/2020 15:38:07
Một đêm biểu diễn hội đủ hương sắc ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ được thiết kế ngoài trời Trung tâm Hội nghị, với ba mảng sân khấu. Mảng chính được thiết kế mang đậm hơi thở đồng bằng và miền núi phía Bắc. Đây là nơi trình diễn những làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc Sán Chí, Mông (Lào Cai), Mường (Hòa Bình), Tày (Cao Bằng), Dao (Bắc Cạn), Thái (Điện Biên... Đây cũng là nơi để các nghệ nhân của các loại hình âm nhạc truyền thống như ca trù, chầu văn, chèo... giới thiệu với công chúng những vốn quý của dân tộc.

Nét đẹp Lễ hội nghinh Ông ở Đồng Nai

30/12/2020 15:22:17
Lễ hội Nghinh Ông - Là lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của ngư dân miền biển Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức vào 2 ngày 09, 10, tháng 3 ÂL hàng năm. Nghinh Ông là tưởng nhớ công ơn của loài cá voi - được ngư dân miền biển phong là vị thần Đại tướng quân Nam Hải vì theo truyền thuyết đã có công cứu giúp ngư dân đi biển vượt qua sóng to gió lớn mỗi khi gặp bão tố.

Tục thờ cúng nữ thần ở Đồng Nai

30/12/2020 14:55:32
Tục thờ cúng nữ thần là tín ngưỡng dân gian quen thuộc của cư dân nông nghiệp ở các nước Đông Nam A; ở các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma,Malaysia,Indonesia...đều có thờ cúng các nữ thần trên cơ sở quan niệm: Sự sinh sản của Đất - Nước – Lúa gắn với biểu tượng Mẹ - Nữ thần. Tuy nhiên, mỗi cộng đồng cư dân có niềm tin và cách thờ cúng khác nhau, có quan hệ tiếp biến với nhau phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Cộng cư dân Việt ở Đồng Nai mới được hình thành cách đây hơn ba thế kỷ. Tục thờ cúng nữ thần gắn liền với người Việt ngay từ buồi đầu mở đất, đồng hành với quá trình phát triển của xã hội, và hiện nay trở thành hình thức tín ngưỡng sinh động, khá phổ biến ở Đồng Nai.