Khai thác ẩm thực - thế mạnh để phát triển du lịch

Văn hóa, trong đó có ẩm thực, có thể giúp cho du lịch phát triển rất nhiều và ở nhiều nước trên thế giới, nền ẩm thực luôn được coi trọng. Với khách du lịch, khi đặt chân đến, điều họ quan tâm là tất cả những cái hay, cái lạ của địa phương phải làm sao giúp họ thỏa mãn cả bốn giác quan: mắt được nhìn thấy cảnh đẹp, tai nghe những giai điệu tuyệt vời, miệng nếm các món ngon, vật lạ, mũi ngửi hương vị thơm nồng. Vì vậy, văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ là một lợi thế phát triển du lịch nếu được khai thác tốt.

 

Ðể quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị sản xuất phim tài liệu truyền hình. Bộ phim 26 tập này được đầu tư kinh phí rất lớn, có sự tham gia của đầu bếp nổi tiếng thế giới – Martin Yan. Theo kế hoạch, ngoài phát sóng trên kênh truyền hình của thành phố, bộ phim còn được phát sóng trên một số kênh truyền hình chuyên về ẩm thực, du lịch của thế giới.

Thực tế, việc phát huy được lợi thế về văn hóa ẩm thực để xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách không phải địa phương nào cũng làm được như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế. Theo bà Võ Thị Thắng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: "Việc xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch thành công cần  nhiều yếu tố: kinh phí quảng bá xúc tiến, con người, cách thức làm. Muốn trở thành "cái bếp của thế giới" thì phải tiếp cận được với thế giới. Ðiều này đòi hỏi sự nỗ lực của người làm du lịch".

Với những người làm du lịch ở Đồng Nai mong muốn văn hóa ẩm thực phải được đầu tư, chú trọng xây dựng như sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách. Thiết nghĩ việc sưu tầm và phục dựng các lễ hội, hội thi dân gian liên quan đến trình diễn và chế biến ẩm thực như thi giã giò, thổi cơm, nấu cỗ... cũng nên sớm được thực hiện. Có thế, những món cơm lam, những giò bò, thi gói bánh chưng, bánh tét… mới được vinh danh trên diện rộng và tạo nguồn lực hút khách du lịch, khách ẩm thực.

Sưu tầm và tái tạo các đồ dùng phục vụ cho ẩm thực Việt Nam như các loại hình bát đĩa, ấm chén, nồi niêu, bếp núc... Điều này hiện các nhà hàng vẫn chỉ đang làm lẻ tẻ, chẳng hạn, sử dụng niêu đất nấu cơm ở các hàng đặc sản, dùng những bát đũa đặc trưng cũng ở khách sạn. Trong khi đó, đầu tư những điều này không quá khó khăn và đắt đỏ.

Ta cũng cần gìn giữ các làng nghề có truyền thống chế biến đặc sản ẩm thực, giúp đỡ các nghệ nhân giữ gìn và nâng cao tay nghề, đào tạo thêm những nghệ nhân mới trong nghệ thuật ẩm thực để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế.

Cuối cùng, nên tổ chức đào tạo những đầu bếp Việt Nam và đầu tư mở thêm những quán ăn, nhà hàng đặc sản dân tộc cao cấp ở trong nước và nước ngoài để vừa để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Việt Nam. Điều này cũng sẽ tăng thu nhập cho đất nước bên cạnh việc gìn giữ và giới thiệu rộng rãi những đặc sản ẩm thực các dân tộc Việt Nam trong nước và ra thế giới. 

Chuyên mục Quảng bá

Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 1)

31/12/2020 16:31:23
Vùng Đông Nam Bộ có 5 tỉnh và một thành phố: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo số liệu năm 2011, tổng dân số của vùng Đông Nam Bộ là 14.890.800 người trên một diện tích 23.597,9 km², mật độ dân số là 631 người/km². Riêng 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đã được Tổng cục Thống kê đã xếp vào vùng Trung Bộ. Đây là khu vực kinh tế phát triển nhất cả nước, đóng góp hơn 2/3 thu ngân sách hàng năm, có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%.

Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần thứ IX - năm 2019

31/12/2020 16:08:18
Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực của nhân dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, ẩm thực giới thiệu các món ăn và quảng bá thương hiệu của mình; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Ẩm thực Đồng Nai lần IX năm 2019 từ ngày 05/12 – 09/12/2019 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Đồng Nai (Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai).

Tiềm năng phát triển du lịch TP. Biên Hòa

31/12/2020 15:11:51
Thành phố Biên Hòa (Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng. Về thiên nhiên, Biên Hòa có rừng, sông Đồng Nai, Cù lao Ba Xê, danh thắng núi Bửu Long, Du lịch Vườn Xoài… Về tài nguyên du lịch nhân văn, Biên Hòa có nhiều di tích văn hóa, lịch sử như đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Chùa Ông, chùa Đại Giác, Văn Miếu Trấn Biên, Bảo tàng Đồng Nai, Đình An Hòa, Thành cổ Biên Hòa… và nhiều làng nghề, lễ hội truyền thống đặc sắc.

Khai thác ẩm thực - thế mạnh để phát triển du lịch

31/12/2020 14:49:56
Văn hóa, trong đó có ẩm thực, có thể giúp cho du lịch phát triển rất nhiều và ở nhiều nước trên thế giới, nền ẩm thực luôn được coi trọng. Với khách du lịch, khi đặt chân đến, điều họ quan tâm là tất cả những cái hay, cái lạ của địa phương phải làm sao giúp họ thỏa mãn cả bốn giác quan: mắt được nhìn thấy cảnh đẹp, tai nghe những giai điệu tuyệt vời, miệng nếm các món ngon, vật lạ, mũi ngửi hương vị thơm nồng. Vì vậy, văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ là một lợi thế phát triển du lịch nếu được khai thác tốt.

Cảm nhận về chuyến đi về nguồn của đoàn cựu chiến binh ngành văn hóa Đồng Nai

31/12/2020 14:47:29
Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập quân đội Nhân Dân Việt Nam 22/ 12/ 1944 – 22/ 12/ 2010, chúng tôi – những Đoàn viên thanh niên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cựu chiến binh ngành Văn Hóa tỉnh Đồng Nai tổ chức chuyến “Hành trình về nguồn” tại Đồng Tháp để viếng thăm lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - người đã sinh thành ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới Chủ tịch Hồ Chí Minh; và thăm Khu di tích cách mạng Xẻo Quýt - nơi mà quân dân miền Nam đã dũng cảm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Du lịch Đồng Nai – TP. HCM liên kết cùng phát triển

31/12/2020 14:43:16
Cùng nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam và là láng giềng của nhau, TPHCM và Đồng Nai không chỉ có thế mạnh trong phát triển công nghiệp, 2 địa phương còn có lợi thế trong hợp tác phát triển du lịch. Hợp tác khai thác dịch vụ du lịch ngắn ngày là một trong những mục tiêu hàng đầu mà ngành du lịch 2 địa phương đang triển khai.

Du lịch Đồng Nai đang từng bước chuyển mình

31/12/2020 14:37:50
Lợi thế du lịch Đồng Nai là một tỉnh miền Đông Nam bộ, cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, là một trong số các địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất cao, có vị trí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. Đồng thời, thiên nhiên đã ban tặng cho Đồng Nai nguồn tài nguyên du lịch và nhân văn phong phú, đa dạng, một tiềm năng lớn để phát triển. Đây cũng là cơ hội và đặt ra nhiều thách thức lớn cho du lịch Đồng Nai.