Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10-3 (âm lịch) Quốc lễ từ trong tâm thức

Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, để tránh tụ tập đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, giỗ Tổ mùng 10-3 (âm lịch) năm nay Đồng Nai không tổ chức dâng hương và lễ hội tại các đền thờ Hùng Vương.

Phó ban Trị sự đền thờ quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) Nguyễn Tiến Niệm cho biết, từ đầu năm, Ban trị sự đền đã lên kế hoạch tổ chức phần lễ và phần hội của giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động như: thi như nấu bánh chưng, bánh giầy; kết mâm ngũ quả; biểu diễn đờn ca tài tử; trình diễn thư pháp, ẩm thực; trò chơi dân gian… Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tất cả các hoạt động đã ngưng thực hiện.

“Trong sáng mùng 10-3 âm lịch, Ban trị sự chúng tôi sẽ mở cửa đền thờ quốc Tổ Hùng Vương 1 giờ đồng hồ (từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30) để có lễ cúng nhỏ lên Vua Hùng và các bậc tiền nhân. Chúng tôi không thông báo cho người dân hay ban quý tế các đình, miếu trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa sự tập trung đông người. Đợi sau khi hết dịch bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa đền, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân” - ông Niệm bày tỏ.

Các năm trước, mùng 9-3 âm lịch, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức hội thi nấu bánh chưng, bánh giầy cho đoàn viên thanh niên để sáng mùng 10-3 kịp dâng hương trước Nhà bái đường Văn miếu và rước bánh về Đền thờ quốc Tổ Hùng Vương. Theo Quyền Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Trung Tuyến, mặc dù không tổ chức bất cứ hoạt động nào nhưng trong trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ online hằng ngày cho cán bộ, nhân viên, người lao động, Văn miếu vẫn thường xuyên nhắc nhớ ngày giỗ Tổ và truyền thống, đạo lý của dân tộc.

Công viên Văn hóa Hùng Vương (H.Trảng Bom) thời gian qua thu hút rất đông người dân địa phương, du khách, nhất là học sinh, sinh viên đến dâng hương, tưởng nhớ vua Hùng. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Trảng Bom Phạm Thị Lệ Thủy cho biết: “Ngày giỗ Tổ năm nay, để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh, chúng tôi chỉ chuẩn bị lễ vật dâng cúng Vua Hùng chứ không tổ chức lễ hội như mọi năm” - bà Lệ Thủy chia sẻ.

Lễ rước bánh chưng, bánh giầy tại công viên Văn hóa Hùng Vương, H.Trảng Bom năm 2019. Ảnh: M.NY

Thường xuyên đến thắp hương tưởng nhớ Vua Hùng, ông Mai Đức Thắng (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho rằng, việc chính quyền xây dựng công viên Văn hóa Hùng Vương đã giúp cho ông và bà con nơi đây hiểu hơn về lịch sử dân tộc, lịch sử các đời Vua Hùng. Ông Thắng bộc bạch: “Năm nào tôi cũng tham gia lễ giỗ Tổ ở công viên này, trước là để mãn nguyện tâm linh, sau là cầu mong gia đình bình an, hạnh phúc. Tuy nhiên, năm nay theo thông tin không tổ chức lễ giỗ Tổ, tôi sẽ ở nhà, làm mâm cơm để cùng con cháu dâng nén nhang tưởng nhớ công ơn Vua Hùng”.

Theo Phó giám đốc Sở VHTT-DL Nguyễn Thị Mộng Bình, từ lâu, biểu tượng Vua Hùng và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành điểm hội tụ của tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Và khi tâm thức nguồn cội của người Việt được nâng cao thì tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được lan tỏa. Dẫu không tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng nhưng tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ngày nay đã không còn biên giới, mà là biên giới cộng đồng, trở thành động lực tinh thần tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Điều này hoàn toàn đúng khi lễ giỗ Tổ năm nay đất nước ta đang phải “gồng mình” chống lại dịch bệnh Covid-19. Người dân Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung hướng về giỗ Tổ Hùng Vương bằng tất cả lòng tri ân tổ tiên, bằng sự đoàn kết, chung sức chung lòng, tương thân tương ái. Đó được xem là những lễ vật ý nghĩa dâng lên các Vua Hùng nhân Ngày giỗ Tổ mùng 10-3. 

Chuyên mục Danh sách lễ hội

Lễ hội dâng bông – dâng y Kathina

30/12/2020 16:08:09
Từ ngày 15/9 đến 15/10 âm lịch hàng năm, đồng bào phật tử Khmer lại nô nức tổ chức lễ dâng y Kathina và dâng bông đến các tỳ khưu tăng đang tu tại các chùa chùa Khmer. Năm nay, chùa Monivongsa Bophanram (phường 1, Tp. Cà Mau) tổ chức vào ngày 17-18/10/2017 (nhằm ngày 27-28/8 năm Đinh Dậu). Lễ dâng y Kathina của Phật tử người Khmer sẽ gieo nhiều phúc đức và việc người nhận là các nhà sư, sẽ viên mãn trong quá trình tu hành. Các Phật tử ngoài dâng y (áo cà sa), là thứ quan trọng nhất trong đại lễ để tưởng nhớ về nghi thức do Phật chế, còn dâng lên chư tăng các phẩm vật khác như đồ dùng hàng ngày, thuốc men, thực phẩm...

Dạ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Đồng Nai

30/12/2020 15:38:07
Một đêm biểu diễn hội đủ hương sắc ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ được thiết kế ngoài trời Trung tâm Hội nghị, với ba mảng sân khấu. Mảng chính được thiết kế mang đậm hơi thở đồng bằng và miền núi phía Bắc. Đây là nơi trình diễn những làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc Sán Chí, Mông (Lào Cai), Mường (Hòa Bình), Tày (Cao Bằng), Dao (Bắc Cạn), Thái (Điện Biên... Đây cũng là nơi để các nghệ nhân của các loại hình âm nhạc truyền thống như ca trù, chầu văn, chèo... giới thiệu với công chúng những vốn quý của dân tộc.

Nét đẹp Lễ hội nghinh Ông ở Đồng Nai

30/12/2020 15:22:17
Lễ hội Nghinh Ông - Là lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của ngư dân miền biển Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức vào 2 ngày 09, 10, tháng 3 ÂL hàng năm. Nghinh Ông là tưởng nhớ công ơn của loài cá voi - được ngư dân miền biển phong là vị thần Đại tướng quân Nam Hải vì theo truyền thuyết đã có công cứu giúp ngư dân đi biển vượt qua sóng to gió lớn mỗi khi gặp bão tố.

Tục thờ cúng nữ thần ở Đồng Nai

30/12/2020 14:55:32
Tục thờ cúng nữ thần là tín ngưỡng dân gian quen thuộc của cư dân nông nghiệp ở các nước Đông Nam A; ở các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma,Malaysia,Indonesia...đều có thờ cúng các nữ thần trên cơ sở quan niệm: Sự sinh sản của Đất - Nước – Lúa gắn với biểu tượng Mẹ - Nữ thần. Tuy nhiên, mỗi cộng đồng cư dân có niềm tin và cách thờ cúng khác nhau, có quan hệ tiếp biến với nhau phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Cộng cư dân Việt ở Đồng Nai mới được hình thành cách đây hơn ba thế kỷ. Tục thờ cúng nữ thần gắn liền với người Việt ngay từ buồi đầu mở đất, đồng hành với quá trình phát triển của xã hội, và hiện nay trở thành hình thức tín ngưỡng sinh động, khá phổ biến ở Đồng Nai.