Đồng Nai: Phụ nữ góp phần quảng bá, kết nối sản phẩm du lịch

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh tổ chức vừa qua.

Đó là chủ đề diễn đàn “Vai trò của phụ nữ trong quảng bá du lịch và kết nối sản phẩm” do Hội LHPN tỉnh Đồng Nai tổ chức vừa qua. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh, nhất là những phụ nữ là chủ các cơ sở, tổ hợp tác và đang có ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến quảng bá sản phẩm gắn với du lịch… 

Nhiều lợi thế

Theo Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn Phan Bửu Toàn, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong tất cả các khâu từ tuyên truyền, quảng bá, kết nối sản phẩm đến khởi tạo quá trình du lịch. Thực tế cho thấy việc trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng làm du lịch, kết nối sản phẩm hiện nay có vai trò quan trọng của phụ nữ.

Từ kỹ năng giảng dạy, hỗ trợ thiết kế các mô hình du lịch, ông Toàn biết quảng bá du lịch kết nối sản phẩm cần hiểu rõ sản phẩm du lịch bao gồm những giá trị vật chất (cấp độ thấp) đến sự trải nghiệm và cảm xúc (cấp độ cao). “Làm được điều này nếu so sánh vai trò của giới nam và nữ thì phụ nữ luôn chiếm ưu thế với khảo sát trên 74% so nam giới”, ông Toàn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, sơ đồ về quảng bá sản phẩm du lịch có những thống kê thú vị: 75% từ thị giác, thính giác là 12%, xúc giác 6%, 4% là khứu giác và chỉ 3% cuối cùng là vị giác, cho thấy phương châm khi thiết kế sản phẩm du lịch phải bám sát: “Nghe quên, nhìn nhớ và làm hiểu” cùng nguyên tắc “sạch sẽ, lễ phép”. Từ phương châm này, ông Toàn đưa ra nhận xét: Khi khách đến một khu du lịch, cái đầu tiên khiến họ quan tâm chính là nhìn thấy cái đẹp, thậm chí khi liên lạc để thiết kế các tour du lịch thì sự giao tiếp khéo léo của phụ nữ cũng có lợi hơn so với nam giới. “Phát huy vai trò phụ nữ trong quảng bá du lịch và kết nối sản phẩm thực sự đáp ứng nhu cầu, mong đợi của phụ nữ và những người quan tâm làm du lịch. Phụ nữ không chỉ kế thừa truyền thống mà còn linh hoạt, sáng tạo trong các tình huống cụ thể nên rất phù hợp với việc quảng bá, kết nối các sản phẩm trong phát triển du lịch”, ông Toàn nói.

Chị Trần Huyền Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất - người lên ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo bằng việc kết nối các sản phẩm du lịch thân thiện môi trường dẫn chứng, khi bạn bước chân vào một khu du lịch sinh thái nhà vườn, trước ngút ngàn cây trái xanh mướt, nghe giọng nữ giới thiệu sản phẩm, dẫn du khách tham quan trải nghệm chắc chắn sẽ hiệu quả hơn với một khu sinh thái khách hỏi gì, hướng dẫn viên du lịch nam đáp nấy…

Đây cũng là quan điểm của nhiều phụ nữ đang là chủ các trang trại, nhà vườn. Chị Trương Thị Mỹ Anh, xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) với mô hình kết nối các nhà vườn và du lịch sinh thái nhìn nhận: “Sau khi tham quan vườn cây ăn trái tại xã Bình Lộc (TP. Long Khánh), tôi nhận thấy nhiều tiềm năng song vẫn thiếu thứ gì đó để du lịch vườn bớt đi sự nhàm chán, đơn điệu. Nếu chúng ta phát huy tốt vai trò của phụ nữ, chắc chắn việc quảng bá du lịch kết nối các sản phẩm của nhà vườn, cây ăn trái và đặc điểm của vùng sinh thái sẽ hiệu quả hơn”.

Góp phần quảng bá, kết nối sản phẩm

Với mô hình quảng bá, kết nối sản phẩm du lịch địa phương góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc” của Hội LHPN xã Tà Lài (huyện Tân Phú), trong tất cả các khâu, quá trình triển khai hoạt động du lịch, phụ nữ luôn đóng vai trò chủ đạo, kể cả lĩnh vực bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Theo Hội LHPN xã Tà Lài, hiện nay, Hội đã thành lập 1 câu lạc bộ văn nghệ với 15 thành viên, tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày thứ 5 hằng tuần để khơi dậy và bảo tồn các điệu múa của đồng bào dân tộc bản địa Châu Ro, Châu Mạ, S’tiêng gắn với các lễ hội truyền thống của đồng bào nhằm phục vụ du lịch sinh thái kết hợp với giáo dục truyền thống dân tộc…

Theo ông Phan Bửu Toàn, phụ nữ không chỉ nắm bắt nhanh, đóng góp quan trọng trong các khâu của du lịch, mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc xúc tiến du lịch hiệu quả. Do đó, nhân lực nữ trong ngành du lịch luôn cao hơn nam giới. Với đặc trưng về giọng nói, khéo ứng xử, linh hoạt trong nắm bắt và xử lý tình huống, phụ nữ có vai trò quan trọng trong hoạt động xúc tiến du lịch.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai Trần Thị Thu Trang cho biết, những năm qua, du lịch Đồng Nai tăng trưởng khá tốt, lượng khách trung bình năm 2018 trên 3,9 triệu lượt, tăng hơn 10% so với năm trước, doanh thu đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng từ 14 - 16%. Du lịch là một ngành đặc thù nên sản phẩm du lịch chủ yếu là dịch vụ, trong đó nhiều nghề đòi hỏi sự linh hoạt, đặc biệt là sự khéo léo, tinh tế và vẻ đẹp phụ nữ. “Tỷ trọng lao động nữ trong ngành Du lịch Đồng Nai luôn cao hơn so với nam và xu hướng lao động nữ trong ngành Du lịch tăng cao hơn so với nam giới. Xu hướng này xuất phát từ một số ngành nghề như: lễ tân, phục vụ bàn, bar, buồng, tạp vụ hay nhân viên các dịch vụ sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp… đòi hỏi sự duyên dáng, cẩn thận và khéo léo của phụ nữ. Bên cạnh đó, có không ít phụ nữ đảm trách các công việc hướng dẫn viên du lịch, quản lý, giám đốc nhà hàng, khách sạn, lữ hành”, bà Trang nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho rằng, diễn đàn là cơ hội để phụ nữ trao đổi thông tin, quảng bá du lịch kết nối các sản phẩm theo mô hình, trong đó có mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” mà Hội LHPN phát động. Qua đây, phụ nữ còn học tập được nhiều cách làm du lịch, phương châm làm du lịch gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đồng thời, tạo cơ hội để hội viên phụ nữ có thêm việc làm, tăng thu nhập từ dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, góp phần giảm nghèo; đẩy mạnh việc kết nối, hỗ trợ khai thác nguồn lực, vận động hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện toàn tỉnh có 126 cơ sở lưu trú du lịch với tổng lượt khách tham quan, vui chơi, giải trí và lưu trú năm 2018 đạt trên 3,9 triệu lượt người, tăng 13,5% so cùng kỳ; doanh thu từ du lịch đạt 1.386 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm trước. Các mô hình du lịch sinh thái nhà vườn tại TP. Long Khánh tiếp tục phát triển với 112 hộ, tăng 37 hộ so năm 2018, chất lượng điểm đến ngày càng hoàn thiện. Các điểm du lịch điển hình như: Cù lao Ba Xê, điểm du lịch Suối Mơ, khu du lịch Vườn Xoài, Bửu Long, Thác Giang Điền, Vườn quốc gia Cát Tiên, Núi Chứa Chan… hiện đang thu hút phần lớn lao động nữ trong tất cả các khâu, quá trình của hoạt động du lịch.

Chuyên mục Quảng bá

Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 1)

31/12/2020 16:31:23
Vùng Đông Nam Bộ có 5 tỉnh và một thành phố: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo số liệu năm 2011, tổng dân số của vùng Đông Nam Bộ là 14.890.800 người trên một diện tích 23.597,9 km², mật độ dân số là 631 người/km². Riêng 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đã được Tổng cục Thống kê đã xếp vào vùng Trung Bộ. Đây là khu vực kinh tế phát triển nhất cả nước, đóng góp hơn 2/3 thu ngân sách hàng năm, có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%.

Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần thứ IX - năm 2019

31/12/2020 16:08:18
Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực của nhân dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, ẩm thực giới thiệu các món ăn và quảng bá thương hiệu của mình; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Ẩm thực Đồng Nai lần IX năm 2019 từ ngày 05/12 – 09/12/2019 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Đồng Nai (Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai).

Tiềm năng phát triển du lịch TP. Biên Hòa

31/12/2020 15:11:51
Thành phố Biên Hòa (Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng. Về thiên nhiên, Biên Hòa có rừng, sông Đồng Nai, Cù lao Ba Xê, danh thắng núi Bửu Long, Du lịch Vườn Xoài… Về tài nguyên du lịch nhân văn, Biên Hòa có nhiều di tích văn hóa, lịch sử như đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Chùa Ông, chùa Đại Giác, Văn Miếu Trấn Biên, Bảo tàng Đồng Nai, Đình An Hòa, Thành cổ Biên Hòa… và nhiều làng nghề, lễ hội truyền thống đặc sắc.

Khai thác ẩm thực - thế mạnh để phát triển du lịch

31/12/2020 14:49:56
Văn hóa, trong đó có ẩm thực, có thể giúp cho du lịch phát triển rất nhiều và ở nhiều nước trên thế giới, nền ẩm thực luôn được coi trọng. Với khách du lịch, khi đặt chân đến, điều họ quan tâm là tất cả những cái hay, cái lạ của địa phương phải làm sao giúp họ thỏa mãn cả bốn giác quan: mắt được nhìn thấy cảnh đẹp, tai nghe những giai điệu tuyệt vời, miệng nếm các món ngon, vật lạ, mũi ngửi hương vị thơm nồng. Vì vậy, văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ là một lợi thế phát triển du lịch nếu được khai thác tốt.

Cảm nhận về chuyến đi về nguồn của đoàn cựu chiến binh ngành văn hóa Đồng Nai

31/12/2020 14:47:29
Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập quân đội Nhân Dân Việt Nam 22/ 12/ 1944 – 22/ 12/ 2010, chúng tôi – những Đoàn viên thanh niên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cựu chiến binh ngành Văn Hóa tỉnh Đồng Nai tổ chức chuyến “Hành trình về nguồn” tại Đồng Tháp để viếng thăm lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - người đã sinh thành ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới Chủ tịch Hồ Chí Minh; và thăm Khu di tích cách mạng Xẻo Quýt - nơi mà quân dân miền Nam đã dũng cảm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Du lịch Đồng Nai – TP. HCM liên kết cùng phát triển

31/12/2020 14:43:16
Cùng nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam và là láng giềng của nhau, TPHCM và Đồng Nai không chỉ có thế mạnh trong phát triển công nghiệp, 2 địa phương còn có lợi thế trong hợp tác phát triển du lịch. Hợp tác khai thác dịch vụ du lịch ngắn ngày là một trong những mục tiêu hàng đầu mà ngành du lịch 2 địa phương đang triển khai.

Du lịch Đồng Nai đang từng bước chuyển mình

31/12/2020 14:37:50
Lợi thế du lịch Đồng Nai là một tỉnh miền Đông Nam bộ, cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, là một trong số các địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất cao, có vị trí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. Đồng thời, thiên nhiên đã ban tặng cho Đồng Nai nguồn tài nguyên du lịch và nhân văn phong phú, đa dạng, một tiềm năng lớn để phát triển. Đây cũng là cơ hội và đặt ra nhiều thách thức lớn cho du lịch Đồng Nai.